Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
CỨNG RẮN NHƯ THÉP CŨNG “KHÓC RÃ’NGâ€

 Trong đó, ngành thép dẫn đầu vá» mức Ä‘á»™ giảm giá, có thể nói là tuá»™t dốc không phanh, khi đồ thị kỹ thuật của các cổ phiếu không cho thấy mức giá há»— trợ nào. Chỉ số chứng khoán chung của ngành thép giảm 69,5%, kể từ khi Ä‘a số cổ phiếu ngành thép tạo đỉnh trong tháng 3 đến nay.

Kết quả kinh doanh ngành thép

Trong số 8 công ty đại diện cho ngành thép, có tới 7 công ty báo cáo kinh doanh lỗ trong quý III. Hòa Phát đứng đầu vỠthua lỗ với con số ghi nhận lịch sử ở mức âm 1.786 tỷ đồng. Hoa Sen đứng thứ 2 với mức lỗ 887 tỷ đồng, và cổ phiếu Hoa Sen (HSG) dẫn đầu vỠmức giảm giá trong ngành thép.

NhÆ° vậy, tá»· phú Trần Äình Long đã dá»± Ä‘oán chính xác từ trÆ°á»›c rằng kết quả kinh doanh của quý III và quý IV năm ngay của ngành thép sẽ rất thê thảm. Tuy đã được cảnh báo từ trÆ°á»›c, nhÆ°ng các nhà đầu tÆ° dù có nằm mÆ¡ cÅ©ng không ngỠđược cổ phiếu ngành thép lại giảm mạnh đến thế, và TTCK lại giảm mạnh nhÆ° vậy, nhất là khi các dá»± báo vá» tăng trưởng GDP của Việt Nam suốt thá»i gian qua vẫn cho thấy sá»± tích cá»±c. Vá»›i mức giảm giá này, giá trị tài sản của các nhà đầu tÆ° hiện tại chỉ còn khoảng 1/3 so vá»›i thá»i Ä‘iểm chỉ cách đây 7 tháng, làm sao không khóc?

Cứng rắn như thép cũng “khóc ròng†ảnh 1

Nguyên nhân trá»±c tiếp chính là nhu cầu tiêu thụ và giá thép thế giá»›i giảm, trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng cao. Äiá»u đó là sá»± cá»™ng hưởng của các nguyên nhân lá»›n: căng thẳng dòng vốn USD trên toàn cầu; bất Ä‘á»™ng sản và xây dá»±ng Trung Quốc suy yếu; bất Ä‘á»™ng sản và xây dá»±ng Việt Nam cÅ©ng suy yếu tÆ°Æ¡ng tá»±.

Trung Quốc có sức ảnh hưởng lá»›n nhất đối vá»›i ngành thép, khi sản lượng thép của quốc gia này chiếm gần 53% quy mô toàn cầu, đồng thá»i nhu cầu tiêu thụ chiếm hÆ¡n 56% thế giá»›i. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của nÆ°á»›c này đã suy yếu dần, vá»›i dấu hiệu cảnh báo đã có từ hồi quý IV-2021, khi chứng kiến Tập Ä‘oàn bất Ä‘á»™ng sản Evergrande phải nhỠđến sá»± há»— trợ của chính phủ.

Ghi nhận sự suy yếu của ngành bất động sản Trung Quốc thể hiện qua chỉ số giá nhà mới xây của nước này bắt đầu tăng trưởng giảm dần, kể từ quý IV năm ngoái và chính thức bước vào tăng trưởng âm vào tháng 5 kéo dài đến nay.

Cứng rắn như thép cũng “khóc ròng†ảnh 2

Trên góc nhìn rá»™ng hÆ¡n, kể từ khi đại dịch Covid-19 diá»…n ra trên toàn cầu, dòng vốn nÆ°á»›c ngoài cÅ©ng bắt đầu rút dần khá»i Trung Quốc, thể hiện qua cán cân tài khoản vốn và tài chính duy trì ở mức âm liên tục trong nhiá»u quý, kể từ đầu năm 2020 và mức Ä‘á»™ rút vốn ngày càng lá»›n hÆ¡n.

Tính đến hết quý III, lượng vốn rút ròng trong quý này 144 tá»· USD, và lÅ©y kế kể từ đầu năm 2020 là 517 tá»· USD. Trong bối cảnh rút vốn ròng của nÆ°á»›c ngoài, ná»n kinh tế của quốc gia này còn phải hứng chịu thêm khó khăn xuất phát từ chính sách Zero Covid mạnh tay của chính quyá»n trung Æ°Æ¡ng. Äiá»u đó không những ảnh hưởng tá»›i riêng ngành thép, còn ảnh hưởng luôn cả sức tiêu thụ của các ngành kim loại nói chung nhÆ° đồng, nhôm, kẽm, quặng sắt…

Mặc dù tình hình ở Trung Quốc là nguyên nhân quan trá»ng nhất, nhÆ°ng sâu xa hÆ¡n, vai trò của Cục Dá»± trữ liên bang Mỹ (Fed) cÅ©ng đóng góp không há» nhỠđối vá»›i sá»± sụt giảm của giá hàng hóa nguyên liệu nói chung và giá thép nói riêng. Tốc Ä‘á»™ tăng lãi suất của Fed ngày má»™t tăng lên kể từ cuối quý II, đã kích hoạt làn sóng giảm giá của hầu hết mặt hàng nguyên liệu cÆ¡ bản.

Cứng rắn như thép cũng “khóc ròng†ảnh 3

Không chỉ vậy, lãi suất USD tăng nhanh đã gây tác Ä‘á»™ng rút vốn ngày càng lá»›n ở má»i nÆ¡i trên thế giá»›i. Hầu hết quốc gia Ä‘á»u chứng kiến đồng tiá»n của mình giảm giá trị liên tục so vá»›i USD. Äó cÅ©ng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đóng băng và sụt giảm giá trị bất Ä‘á»™ng sản ở ngay chính nÆ°á»›c Mỹ và các quốc qua khác trên thế giá»›i, không chỉ riêng Trung Quốc. Äiá»u này đã xúc tiến thêm tốc Ä‘á»™ suy yếu của ngành bất Ä‘á»™ng sản và xây dá»±ng, sau khi chính bản thân ngành này đã bão hòa Ä‘á»™ng lá»±c tăng giá bởi duy trì sá»± tăng giá liên tục nhiá»u năm trÆ°á»›c đó.

Triển vá»ng giá thép thá»i gian tá»›i

Tính tá»›i ngày 10-11, giá thép thanh vằn và thép cuá»™n cán nóng trên sàn Thượng Hải giao dịch lần lượt quanh mức 3.586NDT/tấn và 3.735NDT/tấn, sau khi chứng kiến mức giảm giá tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhau là 33,2% kể từ tháng 4 đến nay. Giá thép đã có dấu hiệu tạo đáy vào ngày 1-11 vừa qua, sau khi giá»›i đầu tÆ° kỳ vá»ng vào sá»± mở cá»­a trở lại của ná»n kinh tế Trung Quốc, thông qua các Ä‘á»™ng thái thảo luận của chính quyá»n nÆ°á»›c này vá» các giải pháp ná»›i lá»ng đối vá»›i chính sách Zero Covid hiện tại.

Sá»± kỳ vá»ng có lẽ còn hÆ¡i sá»›m, khi ngay sau đó thị trÆ°á»ng chứng kiến nhà máy sản xuất iPhone lá»›n nhất thế giá»›i tại Trung Quốc bị phong tá»a do bùng phát Covid. Tuy nhiên, ít nhất sá»± kỳ vá»ng này cÅ©ng sẽ há»— trợ cho giá thép tránh khá»i nguy cÆ¡ giảm mạnh thêm.

NhÆ°ng rủi ro khác đối vá»›i giá thép vẫn còn, đó là tốc Ä‘á»™ tăng lãi suất của Fed trong thá»i gian tá»›i. Thị trÆ°á»ng cÅ©ng bắt đầu kỳ vá»ng rằng Fed sẽ giảm tốc Ä‘á»™ tăng lãi suất, sau khi chứng kiến giá hàng hóa nguyên liệu và chứng khoán giảm liên tục trong thá»i gian qua. Bởi lẽ Ä‘iá»u này tạo cÆ¡ há»™i cho thấy số liệu báo cáo lạm phát sẽ giảm trong thá»i gian tá»›i. Mặc dù 2 yếu tố kỳ vá»ng này có cÆ¡ sở, tuy nhiên có lẽ chỉ Ä‘ang có tác dụng ngăn đà giảm sâu thêm của giá thép. CÆ¡ há»™i cho sá»± gia tăng vững vàng của giá thép trong ngắn hạn chÆ°a có.

Nguồn tin: Äầu tÆ° tài chính

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan